วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ความหมายคำศัพท์

1.database หมายถึง : ฐานข้อมูล แหล่งที่รวบรวมข้อมูลไว้เพื่อใช้สำหรับการค้นคว้า หรือนำมาใช้; แฟ้มข้อมูลอย่างหนึ่ง ซึ่งประกอบด้วยระเบียน (record) หรือตาราง (table) ระเบียนแต่ละระเบียน ต่างก็ประกอบไปด้วย field (หรือ column) ต่างๆ

2.DBMS [data base management system] หมายถึง : มักใช้อักษรย่อว่า DBMS ซอฟแวร์ชนิดหนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่เตรียมข้อมูลให้พร้อมและเก็บรักษาไว้ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ หรือเรียกออกมาจากฐานข้อมูล เป็นต้น DBMS เป็นตัวประสาน (inteface) ระหว่างโปรแกรม ผู้ใช้ และข้อมูลในฐานข้อมูล

3.Database Administrators : DBAs หมายถึง : มักใช้อักษรย่อว่า DBA ผู้บริหารฐานข้อมูล

4.Database Development หมายถึง ใช้ตัวย่อว่า DBMS (อ่านว่าดีบีเอ็มเอส) หมายถึง ซอฟต์แวร์ที่สร้างขึ้นเพื่อรวบรวมข้อมูลให้เป็นระบบ เพื่อจะได้นำไปเก็บรักษา เรียกใช้หรือนำมาปรับปรุงให้ทันสมัยได้ง่าย ทั้งนี้จำเป็นต้องคำนึงถึงการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลเป็นเรื่องสำคัญด้วย

5.Data Definition Language : DDL หมายถึง ภาษาที่ใช้สำหรับนิยามข้อมูล

6.Data Interrogation หมายถึง การสืบค้นข้อมูล ความสามารถในการสืบค้นฐานข้อมูลเป็นผลประโยชน์หลักของระบบจัดการฐานข้อมูล ผู้ใช้สามารถใช้ระบบจัดการฐานข้อมูลสำหรับการขอสารสนเทศจากฐานข้อมูล โดยการใช้ภาษาสอบถาม (Query Language) หรือตัวสร้างรายงาน (Report Generator) ซึ่งทำให้สามารถรับคำตอบทันทีในรูปแบบของการแสดงทางจอภาพหรือรายงาน

7.Graphical and Natural Queries หมายถึง กราฟิกและธรรมชาติการค้นหาผู้ใช้ ( และผู้เชี่ยวชาญสารสนเทศ) หลายรายลำบากที่จะแก้ไขวลีของ SQL และคำถามภาษาฐานข้อมูลอื่นๆ ดังนั้นโปรแกรมสำเร็จรูปฐานข้อมูลส่วนใหญ่จึงเสนอวิธีการชี้และคลิกส่วนต่อประสานกราฟิกกับผู้ใช้ (Graphical User Interface : GUI) ซึ่งง่ายต่อการใช้และใช้ซอฟต์แวร์แปลให้เป็นคำสั่ง SQL หรือโปรแกรมสำเร็จรูปอื่นที่อาจใช้ภาษาธรรมชาติ (Natural Language) ที่คล้ายกับการสนทนาภาษาอังกฤษหรือภาษาอื่นๆ

8.Application Development หมายถึง วงจรการพัฒนาระบบ ให้มีขั้นตอนการทำงานที่รวบรัดมากขึ้น มีการเลือกเครื่องมือ (Tools) และเทคนิค (Techniques) ต่างๆ เพื่อช่วยในการพัฒนาระบบสนับสนุนการตัดสินใจนั้น ดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว

9.Data Manipulation Language : DML หมายถึง ภาษาจัดการข้อมูล ภาษาที่ใช้สำหรับจัดการข้อมูลภายในฐานข้อมูล ได้แก่การเรียกค้น เพิ่ม ลบ และปรับปรุงฐานข้อมูล

10.Subject Area Database : SADE หมายถึง ฐานข้อมูลซับเจ็กแอเรีย

11.Aultical Database หมายถึง ฐานข้อมูลวิเคราะห์ เก็บข้อมูลและสารสนเทศที่ดึงมาจากฐานข้อมูลเชิงปฏิบัติการและฐานข้อมูลภายนอก ประกอบด้วยข้อมูลสรุปและสารสนเทศที่จำเป็นต่อผู้จัดการองค์กรและผู้ใช้

12.Multidimensional Database หมายถึง ระบบฐานข้อมูลหลายมิติ

13.Data Warehouses หมายถึง ศูนย์รวมของข้อมูลที่จัดให้อยู่ในลักษณะที่สะดวกต่อการนำไปวิเคราะห์โดยง่าย ตัวอย่างเช่น การวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับยอดขาย อาจมีองค์ประกอบจากลูกค้า, พนักงานขาย, ระยะเวลา, ประเภท และชนิดของสินค้า ซึ่งข้อมูลอาจมาจากหลายๆ ระบบ

14.Distributed Databases หมายถึง ฐานข้อมูลแบบกระจาย

15.End User Databases หมายถึง ฐานข้อมูลผู้ใช้ประกอบด้วยแฟ้มข้อมูลต่างๆ ที่พัฒนาโดยผู้ใช้ที่สถานีปลายทาง เช่น ผู้ใช้อาจจะมีเอกสารอิเล็กทรอนิกส์หลายๆ สำเนาที่ได้ดาวน์โหลดจาก World Wide Web จากโปรแกรมสำเร็จรูปประมวลผลคำ หรือรับจากไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ หรืออาจจะเป็นแฟ้มข้อมูลที่เกิดจากการใช้แผ่นตารางทำการ (Spreadsheet) และโปรแกรมประยุกต์ระบบจัดการฐานข้อมูล

16.Field หมายถึง ฟีลด์, เรื่อง เป็นส่วนหนึ่งของระเบียน (record) ซึ่งเก็บข้อมูลเฉพาะชนิดใดชนิดหนึ่งไว้เป็นส่วนหนึ่งของระเบียนนั้น ตัวอย่าง field (ฟีลด์) หรือ เรื่อง เช่น ในระเบียนที่มีชื่อว่า EMPLOYEE อาจมีฟีลด์หรือเรื่องต่างๆ อยู่ภายในระเบียนนั้น เช่น NAME, LASTNAME, ADDRESS, HIRE DATE, SALARY, TITLE, DEPARTMENT เป็นต้น

17.Record หมายถึง : บันทึก , เก็บรักษาข้อมูลไว้ในแฟ้มข้อมูลเป็นต้น ; ระเบียนโครงสร้างของข้อมูล ซึ่งเก็บรวบรวม เรื่อง (field) ต่างๆ ไว้ในระเบียน (record) field แต่ละ field จะมีชื่อของมันเอง

18.Table หมายถึง จะเป็นการนำฟิลด์หลาย ๆ ฟิลด์มาร่วมกัน เช่น เรคอร์ดลฟูกค้า ก็จะเก็บฟิลด์ข้อมูลของลูกค้าทั้งหมดที่ประกอบด้วยชื่อ ที่อยู่ หรือ หมายเลขโทรศัพท์ เป็นต้น

19.Entity หมายถึง สิ่งที่สามารถระบุได้ในความเป็นจริง และต้องการทำการจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องด้วย โดยสิ่งนั้นอาจเป็นรูปธรรมที่สามารถมองเห็นได้ เช่น หนังสือระบบฐานข้อมูล นาย ศ. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นต้น หรืออาจเป็นนามธรรมที่ไม่สามารถมองเห็นได้ เช่น จำนวนวันลาพักผ่อนของพนักงาน วันหยุดราชการ เป็นต้น ก็ได้

20.InfraStucture Management หมายถึง การจัดการ InfraStucture

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น